7/19/2554

ไร้นาม...ในรูป ; Untitled Film Stills

เคยมีนักทฤษฎีภาพยนตร์แนวสตรีนิยม ได้วิเคราะห์เรื่องความสุขในการชมภาพยนตร์ของคนทั่วไปว่า ส่วนใหญ่จะส่งเสริมให้ผู้หญิงมองตัวเองในฐานะที่เป็นสิ่งที่ถูกปรารถนา และกลายเป็นคนหลงตัวเองในที่สุด และด้วยแนวคิดนี้เอง ที่ทำให้ศิลปินหญิงอย่าง ซินดี้ เชอร์แมน สร้างสรรค์ผลงานชุด Untitled Film Stills ที่เธอใช้เวลาทำงานชุดนี้อยู่ถึง 4 ปี
      
       ในบรรดาศิลปินหญิง ชื่อของ ซินดี้ เชอร์แมน Cindy Sherman ถูกจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ของวงการศิลปะโลกยุคหลังสมัยใหม่ (Post Modern) และผลงานศิลปะของเธอ เริ่มต้นในช่วงทศวรรษที่ 70 ซึ่งถือเป็นช่วงสำคัญของศิลปะแนวสตรีนิยมในซีกโลกตะวันตก ผลงานของซินดี้ เชอร์แมนถูกลำดับอยู่ในศิลปะประเภทสตรีนิยม (Feminist Art)
      
       แต่โดยส่วนตัวแล้ว เธอกล่าวว่า เมื่อเธอคิดจะสร้างผลงานทางศิลปะนั้น เธอไม่เคยคำนึงถึงว่า สิ่งที่ทำนั้น จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มสตรีนิยมหรือไม่อย่างไร และเธอเองก็ไม่เคยคำนึงถึงว่า แนวคิดสตรีนิยมนั้น จะต้องเป็นไปในทิศทางไหน....
      
       หลังจากสำเร็จการศึกษาศิลปะจาก The State University College ที่เมือง Buffalo, New York เมื่อปี 1976 แล้ว เธอก็เริ่มต้นผลงานภาพถ่ายที่สร้างชื่อให้กับเธอ นั้นก็คือ ชุด Untitled Film Stills ที่เธอเริ่มต้นสร้างสรรค์มันขึ้นมาตั้งแต่ปี 1977 และไปสิ้นสุดการทำงานชุดนี้เมื่อปี 1980
      
       Untitled Film Stills ชุดนี้ ซินดี้ทำงานเป็นภาพถ่ายขาว ดำ จำนวน 69 ภาพ ถือเป็นผลงานเปิดตัวในฐานะศิลปินเป็นครั้งแรก ที่เธอเริ่มต้นทดลองการทำงานศิลปะของตัวเอง เธอใช้แรงบันดาลใจจากความนิยมในยุค 1960 ด้วยการเลียนแบบแต่ละบุคลิกของผู้หญิงแบบต่าง ๆไม่ว่าจะเป็นนักแสดงสาว แม่บ้าน เธอค้นพบว่าภาพถ่ายเป็นเสมือนกึ่งกลางระหว่างความจริงกับเรื่องสมมติ ผลงานภาพถ่ายของเธอ รวมทั้งแนวทางการทำงานของซินดี้เองใกล้เคียงกับการทำงานแนวศิลปะแสดงสดหรือ Performance art
      
       เธอใช้ตัวเองเป็นวัตถุในผลงานของตัวเองและทุกภาพถ่ายของงานตัวเองนั้น จะเป็นภาพถ่ายตัวของเธอทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว การจัดฉากหรือการวางท่าทาง ซินดี้ คิดค้นวิธีที่จะทำให้ผู้ชมงานของเธอสามารถหวนนึกถึงตัวละครในบทบาทต่างๆที่เธอเลียนแบบมาไม่ว่าจากโทรทัศน์ แมกกาซีน และภาพยนตร์
      
       เธอนำเสนอเนื้อหาผ่านความเป็นผู้หญิง การกำหนดบทบาททางเพศตามที่ผลงานภาพถ่ายจะสามารถสื่อสารออกมาได้
      
       ผลงานส่วนใหญ่ของซินดี้ เน้นให้ถึงบทบาททางเพศของผู้หญิงในศิลปะ ภาพถ่ายของเธอหลายชุดจะใช้ร่างกายของตัวเองเป็นวัตถุในการสื่อสาร แต่ก็มีอีกเช่นกันที่เธอ หันมาใช้อวัยวะที่ถูกเน้น หรือตัดออกเป็นชิ้นๆ เพื่อเป็นจุดสนใจในภาพ
      
       ซินดี้ เชอร์แมนเกิดเมื่อปี 1954 ที่ชานเมืองนิวยอร์ก ชีวิตในวัยเด็กของเธอแทบจะไม่มีอะไรเป็นแรงบันดาลใจให้เธอตัดสินใจก้าวมาเป็นศิลปินได้เลย เธอมีพ่อเป็นวิศวกรและมีแม่เป็นครู เมื่อเธอตัดสินใจเข้ามาเรียนศิลปะก็ไม่ได้ถูกครอบครัวคัดค้านแต่ประการใด
      
       จากสถาบันศิลปะที่เธอเริ่มต้นนั้น แรกเริ่มเธอสอบไม่ผ่านแผนกภาพถ่าย ขณะที่เธอเบี่ยงความสนใจไปเรียนจิตรกรรม ที่เธอเพียรพยายามจะทำให้สมบูรณ์แบบแต่แล้ว เธอก็ทำไม่ได้ กระทั่งเธอกลับมาค้นพบหนทางแห่งภาพถ่าย ที่กลายเป็นเครื่องมือสื่อสารการทำงานศิลปะของเธอได้อย่างเยี่ยมยอดและทรงพลัง
      
       ผลงานชุดแรกของซินดี้ ประสบผลสำเร็จและเป็นที่กล่าวขานไปทั่ววงการศิลปะร่วมสมัย ภาพถ่ายของเธอทุกภาพ มักจะถูกจัดวางในลักษณะอากัปกริยาต่างๆ ด้วยการใช้ตัวเองเป็นหนึ่งในเครื่องมือของการสื่อสาร
      
       เธอนำตัวเองเข้าไปอยู่ในบริบทต่างๆ และกลายเป็นผู้หญิงทุกคนในภาพที่เธอสร้างสรรค์ ขณะเดียวกัน เธอก็ไม่ได้เป็นใครเลย... ภาพทุกภาพพุ่งความสนใจไปที่เรือนร่างของผู้หญิง เพียงคนเดียวที่ปรากฏในภาพ เธอใช้เทคนิคการถ่ายภาพแบบมุมใกล้ ให้ความรู้สึกคล้ายกับเป็นภาพถ่ายส่วนตัวของใครคนใดคนหนึ่ง และให้ความรู้สึกเหมือนผู้ชมผลงานจะคุ้นเคยกับบุคคลในภาพ เธอท้าทายมุมมองของผู้ชมด้วยการใช้เรือนร่างของตัวเองเป็นหนึ่งในสื่อของการนำเสนอผลงาน
      
       ซินดี้ เชอร์แมนถือเป็นศิลปินหญิงที่ทำงานภาพถ่ายชื่อดังคนหนึ่งของวงการศิลปะโลก เธอเคยได้รับรางวัล Mac Arthur Fellowships ในปี 1995 รางวัลที่คนทั่วไปมักจะรู้จักกันดีว่าเป็นรางวัลอัจฉริยะ
      
       มีนักวิจารณ์ศิลปะหลายคนให้ความเห็นว่า ซินดี้ เชอร์แมนนั้นไม่เป็นแต่เพียงช่างภาพหญิงที่ประสบความสำเร็จในยุคร่วมสมัยนี้เท่านั้น หากแต่ เธอคือศิลปินคนหนึ่งที่ ประสบความสำเร็จในช่วงศตวรรษที่ 20 นี้เลยทีเดียว.....

       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น