7/19/2554

Nefertiti...นางผู้ยิ่งใหญ่

       ในบรรดาเรื่องราวของเทพอียิปต์ ชีวิตของพระนางเนเฟอร์ติติ จะเป็นที่สนอกสนใจของใครหลายคนในอันดับต้นๆ ด้วยคำร่ำลือว่า พระนางมีพระสิริโฉมที่งดงามและยิ่งใหญ่อย่างที่สุดในสมัยของพระนาง...
      
       ในตำนานได้กล่าวไว้ว่า อียิปต์ไม่เคยสร้างหญิงใดงามได้เท่าพระนางเนเฟอร์ติติ ซึ่งเป็นผู้สมบูรณ์แบบด้วยพระสิริโฉมอันงดงาม สวมมงกุฎสูง แต่ทว่า เรื่องราวของพระนางกลับถูกทำให้เลือนหายไปจากประวัติศาสตร์ราวกับเป็นเรื่องเล่าขานที่ไม่เคยปรากฏอยู่จริง...
      
       หากใครเป็นผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ทางฟากอียิปต์ และติดตามข่าวการค้นพบสุสานและร่างของมัมมี่โบราณ 3 ร่างที่อยู่ในห้องลับภายในบริเวณหุบผากษัตริย์ คงพอจะทราบว่า หนึ่งในร่างนั้นคือเนเฟอร์ติติ โดยการยืนยันจากนักอียิปต์วิทยา
      
       เนเฟอร์ติติ หญิงที่มีพระราชอำนาจสูงสุดพระองค์หนึ่งของประวัติศาสตร์อียิปต์ และเต็มไปด้วยเรื่องราวหลากหลาย ทั้ง อำนาจ ความรัก การทรยศเรื่อยมาถึงการฆาตกรรม พระนางถูกเรียกขานมากมายหลายชื่อ ที่วิหารคาร์นัก มีจารึกชื่อของพระนางว่า เป็น ผู้สืบทอด ,ที่สุดของผู้เป็นที่โปรดปราน, ชายาผู้อ่อนหวาน, ผู้เป็นที่รัก,ผู้ปลอบประโลมหัวใจขององค์ราชา, ผู้มีถ้อยคำอ่อนโยน, ชายาของกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่, ผู้ที่กษัตริย์ทรงรัก และเนเฟอร์ติติ.....
      
       ไม่มีหลักฐานชิ้นไหนที่ระบุได้ว่าเนเฟอร์ติติเป็นทายาทของใคร ต่างก็มีข้อสันนิษฐานไปต่างๆ นาๆ ชีวิตของพระนางยังคงเป็นปริศนา การค้นพบมัมมี่ของพระนางทำให้ผู้คนยุคปัจจุบันทราบว่าพระนางถูกตัดแขน และมีแผลถูกแทงข้างลำตัวรวมทั้งมีร่องรอยเสียหายบนใบหน้า...ด้วยคำภีร์มรณะของอียิปต์กล่าวถึงคำสาปที่น่ากลัวไว้ว่า หากมัมมี่ถูกทำให้สูญเสียชิ้นส่วน เทพเจ้าจะไม่อาจจดจำได้ และทำให้ไม่สามารถก้าวสู่ชีวิตหลังความตาย วิญญาณจะตกค้างอยู่ระหว่างโลกของคนเป็นและคนตาย...
      
       มีบางหลักฐานที่ระบุว่า เรื่องราวของพระนางเนเฟอร์ติติ อาจเริ่มต้นจากยุครุ่งเรือง ในพระราชวังมัลกาต้าที่งดงามที่สุดของอียิปต์โบราณ และแน่นอนว่ามันคือที่ประทับของฟาโรห์ เนเฟอร์ติติอาจเติบโตจากที่นั่น ท่ามกลางนางสนมกว่า 500 คน ที่ซึ่งพระมเหสีราชินีไทนี่ เลือกหญิงสาวในฮาเร็มนั้นมาเป็นชายาให้กับโอรสของตน...และผู้ที่ถูกเลือกในครั้งนั้นก็คือ เนเฟอร์ติติ....
      
       ย้อนกลับไปครั้งที่พระนางยังมีพระชนม์ชีพ พระนางคือผู้ฝักใฝ่ศาสนา นักวางแผน หลายคนมองว่า พระนางเป็นผู้เสียสละ และมากด้วยปริศนาและเวทมนต์ และถือว่าพระนางเป็นราชินีที่สำคัญมากองค์หนึ่งของอียิปต์
      
       ด้วยว่าพระนางและพระสวามีฟาโรห์อัคนาเตน นำอียิปต์ไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ พวกเขาทิ้งเมืองธีปส์ซึ่งถือเป็นเมืองหลวงของอียิปต์มาหลายร้อยปี และนำพาไพร่พลอพยพจากเมืองเก่ามาสร้างเมืองใหม่ที่สวยงามกลางทะเลทราย ผู้คนนับพันหลั่งไหลมาพร้อมฟาโรห์และพระนางเนเฟอร์ติติ ด้วยว่า มีฟาโรห์ที่ไหน พวกเขาเหล่านั้นก็จะมีงานทำและไม่อดตาย.... หลังจากนั้น พวกเขาทั้งหมดก็ต้องหันมาบูชาเทพเจ้าองค์ใหม่ตามความศรัทธาของเนเฟอร์ติติ
      
       ด้วยเพราะทุสโมซิสองค์รัชทายาทสิ้นพระชนม์เร็ว อัคนาเตนพระสวามีของเนเฟอร์ติติจึงได้ครองบัลลังค์แทน และจากวันนั้นสงครามระหว่างขุนนางและนักบวชชั้นสูงกับเนเฟอร์ติติ ก็เริ่มก่อตัวขึ้นอย่างเงียบๆ ด้วยว่าเนเฟอร์ติติและพระสวามี มีจิตแน่วแน่ที่จะลิดรอนอำนาจของเหล่าชนชั้นสูงกลุ่มนั้น
      
       พวกเขาเริ่มต้นด้วยการสร้างอนุสาวรีย์ให้บดบังวิหารคาร์นัคของเหล่านักบวช ซึ่งแน่นอนว่าการกระทำเช่นนี้ถือเป็นการละเมิดกฎที่ร้ายแรงที่สุด นอกจากนั้นเนเฟอร์ติติยังสร้างวิหารแห่งดวงอาทิตย์ถวายแด่เทพอาเตน ที่พระนางศรัทธาเพียงองค์เดียว
      
       ก่อนที่เหล่าชนชั้นสูงและนักบวชเหล่านั้นจะวางแผนปลงพระชนม์ของเนเฟอร์ติติและพระสวามี ทั้งสองก็รวบรวมไพร่พลอพยพย้ายเมือง นี่คือ การสร้างฐานสำหรับการปฏิวัติ...และการกระทำครั้งนั้น ส่งผลให้เนเฟอร์ติติกลายเป็นผู้หญิงที่มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้น เมืองอะมาร์นา คือเมืองใหม่ที่ถูกวางโครงสร้างเพื่อบูชาดวงอาทิตย์.. และทุกครั้งของการปรากฏของเนเฟอร์ติติ พระนางจะเคียงข้างพระสวามีเสมอ มิใช่เยี่งราชินี หากเป็นผู้ปกครองร่วมที่เสมอภาคกันต่างหาก...
      
       หลังจากนั้นอีกสองปี เรื่องราวของพระนางเนเฟอร์ติติก็หายไปจากบันทึก..บางตำนานกล่าวว่า การกระทำของเนเฟอร์ติติและฟาโรห์ผู้สวามีนั้น ก่อให้เกิดวิกฤติศรัทธาขึ้นในอียิปต์ เหตุเพราะพระนางได้ทำลายวิหารที่ถือเป็นศูนย์กลางศรัทธาของเมืองทิ้งคนจำนวนมากตกงานและไม่มีใครกล้าวิจารณ์กษัตริย์....ฟาโรห์อัตนาเตนและเนเฟอร์ติติได้ทำลายความเชื่อของผู้คน และทำให้อียิปต์ก้าวเข้าสู่ภาวะวิกฤติ เกิดความไม่สงบภายในบ้านเมือง กระทั่งบ้านเมืองก้าวเข้าสู่หายนะ...
      
       ทุกวันนี้ เรื่องราวของเนเฟอร์ติติและยุคสมัยของพระนางยังคงเป็นปริศนา รอให้คนรุ่นใหม่ๆ มาไขความลับต่อไป... แม้ทุกวันนี้ เราจะรู้จักพระนางมากขึ้นแล้วก็ตาม แต่... ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่ยังคงเป็นปริศนาและรอให้คนรุ่นต่อไป มาไขความลับนั้น...
      
       รูปปั้นเสมือนตัวแทนของเนเฟอร์ติติที่โด่งดังกระทั่งมีการทำซ้ำ คือรูปปั้นท่อนบนที่จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณท์อียิปต์แห่งชาติเยอรมันนีในนครเบอร์ลิน และแน่นอนว่า ปริศนาของพระนางเนเฟอร์ติติยังรอให้ใครอีกหลายคน ค้นหา ต่อไป.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น