7/19/2554

ผีญี่ปุ่น.....

ครั้งนี้ออกจะนอกเรื่องไปสักหน่อยนะคะ อาจเป็นเพราะบรรยากาศที่แวดล้อมรอบตัวในช่วงนี้ มันช่างอึมครึม เหลียวซ้ายมองขวา แทบจะหาทางสว่างได้น้อยเสียเหลือเกิน บรรยากาศเช่นนี้ ชวนให้ขนหัวลุกค่ะ.... เกิดความปริวิตก กังวลในสิ่งที่เรามองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้.... สิ่งที่อยู่เหนือการคาดเดา....ถ้าคิดตามแบบชาวบ้านๆ อย่างดิฉัน ก็คงจะคิดถึง เรื่องของ ผี ไว้ก่อนล่ะค่ะ...
      
       เอ่ยถึงผี และเรื่องเล่าเกี่ยวกับภูตผี ปีศาจ นั้นมีอยู่แทบทุกวัฒนธรรมทั่วโลก ผีของไทยเราเองก็มีมากมาย หลากหลายชนิด ใครที่สนใจสิ่งลี้ลับที่หาข้อพิสูจน์อย่างจริงจังแบบนี้ไม่ได้ คงจะผ่านหูผ่านตาเรื่องราวของบรรดาผีหลากหลายประเทศกันมาบ้างไม่มากก็น้อย
      
       ทั้งนี้ คำว่า ผี มักจะถูกนำไปใช้และอ้างอิง กับสิ่งที่อยู่นอกเหนือการคาดเดาอื่นๆรวมทั้งเรื่องที่ไม่ชอบมาพากล ไม่ถูกต้องตามทำนองครองธรรม ด้วยนะคะ อย่างเช่น บัตรผี ตั๋วผี ทะเบียนบ้านผี... เลือกตั้งผี... เป็นต้น
      
       แต่มีผีของประเทศหนึ่งที่ ติดตาต้องใจดิฉันเป็นการส่วนตัว นั่นก็คือ ผีของประเทศญี่ปุ่นค่ะ เพราะผีตนนี้เกลียดทรราช โดยเขามักจะคอยจ้องทำร้ายแต่คนชั่วและผู้นำทรราชเป็นหลัก ฉายาของผีตนนี้คือ เทพพยาบาท แหล่งที่พบได้คือแถบภูเขา ป่า ท้องฟ้าและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์.... แถมระดับความอันตรายของผีตนนี้ อยู่ในขั้นอันตรายมากซะด้วย...
      
       ย้อนกลับไปถึงความเชื่อเรื่องผีของญี่ปุ่นกันสักหน่อย หนึ่งในความเชื่อของเขานั้น มาจากลัทธิชินโต ที่เชื่อกันว่าวิญญาณของมนุษย์นั้นจะเดินทางไปอยู่ยังโลกหนึ่งชั่วนิรันดร์ แต่ระหว่างโลกนี้กับโลกข้างหน้านั้น ยังมีอีกโลกหนึ่งที่คั่นกลางอยู่ ซึ่งเป็นที่วิญญาณพำนักและพวกเขาเหล่านั้นจะย้อนกลับมาหาคนในโลกปัจจุบันนี้ด้วย...และบางข้อมูลยังได้อธิบายเพิ่มเติมไปถึงว่า ผีของญี่ปุ่นแต่โบราณนั้นได้แบ่งออกเป็นประเภทแตกต่างกันไป
      
       แต่ดิฉันกำลังพูดถึงคูรามะ เทนกู ที่เป็นปีศาจที่มีเรื่องเล่าเกี่ยวโยงกับเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นเข้าสู่ยุคกลาง แสดงถึงการขึ้นสู่อำนาจของชนชั้นนักรบ และเริ่มปกครองโดยระบบโชกุน ผู้นำญี่ปุ่นในยุคนั้นคือ มินาโมโตะ โยริโทโมะ ซึ่งเป็นพี่ชายของ มินาโมโตะ โยชิซึเนะ ผู้ที่ต้องลี้ภัยจากการแย่งชิง ขัดผลประโยชน์ทางการเมืองไปหลบศัตรูอยู่ในวัดใกล้หุบเขาคุรามะ ที่นี่เองที่ทำให้มีเรื่องเล่าขานว่า เขาได้รับพรพิเศษจากเทนกุ หรือเทนงุ ด้วยการฝึกให้เขากลายเป็นนินจา
      
       ช่วงชีวิตของโยชิซึเนะนั้น คงจะมีเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นและเศร้าใจมากมาย เรื่องราวของเขาจึงถูกนำมาแปรเป็นงานวรรณกรรมและภาพยนตร์อยู่หลายเรื่องด้วยกัน โดยเฉพาะเรื่องเล่าของเฮเกะ heike monogatari ซึ่งถือเป็นมหากาพย์สงครามระหว่างฝ่ายจักรพรรดิกับกบฏ
      
       เป็นเรื่องที่เล่าที่กล่าวถึงชีวิตของโยชิซึเนะในแบบของตำนาน ที่ได้ฝึกฝนวิชากับเทนกุที่วัดคุรามะ และยังมีเรื่องที่เกี่ยวข้องเกี่ยวโยงกับไซโตะ มุซาชิโบ เบงเคซึ่งเป็นพระนักรบ ที่ต่อมากลายเป็นนักรบที่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับโยชิซึเนะกระทั่งสิ้นลมหายใจ...
      
       บางข้อมูลกล่าวถึงเทนกุตัวนี้ ว่าโดยเนื้อแท้ของจิตใจแล้วเขาเป็นผีที่รักสงบและสุภาพ แต่จะแผลงฤทธิ์แสดงความร้ายกาจก็ต่อเมื่อเจอะเจอกับคนชั่วหรือทรราชเท่านั้น ด้วยการเรียกพายุ และร่ายมนต์มายาต่างๆ รวมทั้งวิชาแปลงกาย ทั้งยังมีพละกำลังมากมายและเจนจัดในเรื่องรบอีกต่างหาก
      
       ข้อสำคัญเทนกุตัวนี้จะมีนิสัยชื่นชอบและชื่นชมผู้กล้า ที่สามารถลุกขึ้นมาต่อกรกับผู้นำที่ไม่ดีเสมอ โดยจะคอยช่วยเหลือเหล่าบรรดาผู้กล้าเหล่านั้น เพื่อให้สามารถผดุงความยุติธรรมไว้ได้
      
       บางตำนานก็เล่าว่า เทนกุ ชอบปล่อยข่าวลือ และสร้างความวุ่นวายให้กับมนุษย์ บางคนก็เชื่อว่าเทนกุชอบสงครามและเชื่อว่า มนุษย์ไม่ควรจะมีอำนาจมากเกินไป จึงเชื่อกันว่า เหตุการณ์ความวุ่นวายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไม่ว่าจะเป็นการประท้วงหรือสงคราม ล้วนเป็นฝีมือของเทนกุ ปล่อยข่าวลือออกมาทั้งสิ้น
      
       ไม่รู้ว่าทุกวันนี้ ที่บ้านเมืองเรากำลังวุ่นวาย มีข่าวลือไม่เว้นแต่ละวันนี้จะเป็นฝีมือของเทนกุตัวไหน...
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น