7/19/2554

รักนี้ไม่มีจาง...


หากวันหนึ่งคุณตื่นขึ้นมาแล้วสูญเสียความทรงจำ ไม่อาจเขียนหนังสือได้อย่างที่เขียน ไม่อาจเรียกสิ่งของได้อย่างเคย จะเป็นเช่นไร.... และเคยคาดหวังไหมว่าหากเรามีอาการเช่นนี้ จะมีใครสักคนที่คอยอยู่เคียงข้างและประคับประคองชีวิตให้ก้าวเดินต่อไปด้วยกัน... คล้ายความตอนหนึ่งในภาพยนตร์เรื่อง IRIS ที่ตัวเอกของเรื่องกล่าวว่า...ความรักล้วนต้องการความเข้าใจ  รักแท้หรือรักหมดใจ รับรู้ได้ด้วยความรู้สึก....

หลายคนคงเคยชมภาพยนตร์เรื่อง IRIS ที่ออกฉายมาตั้งแต่ปี 2001 กำกับโดย Richard Eyre  นะคะ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลมากมายไม่วาจะเป็น บริติช อคาเดมี อวอร์ด (British academy awards) หรือแม้กระทั่งออสการ์และลูกโลกทองคำในปีที่ฉาย

ดิฉันยังจำฉากที่ตัวแสดงไอริส จรดปากกาและมีท่าทีรั้งรออะไรบางอย่าง และในที่สุดเธอก็เขียนมันไม่ได้ เธอลืมวิธีสะกดตัวหนังสือไปแบบฉับพลัน....อีกฉากหนึ่งคือขณะที่เธอกำลังอภิปรายให้นักศึกษาฟัง จู่ๆ เธอก็ลืมประโยคที่จะพูดต่อไป...ลืมการเปล่งคำพูด....อีกส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ทำให้ดิฉันประทับใจก็คือความรักที่คู่ชีวิตมีให้แก่กัน ในยามที่ทุกข์ยากที่สุดของอีกฝ่ายนี่ล่ะค่ะ  มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ ที่ชายชราคนหนึ่งจะลุกขึ้นมาดูแลหญิงชราอันเป็นที่รักที่ขณะนั้นเธอมีอาการอัลไซเมอร์ไปเสียแล้ว...

ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดมาจากเรื่องจริงของนักเขียนและนักปรัชญาชาวอังกฤษ นาม ไอริส เมอร์ดอช (Iris Murdoch) ด้วยการ ดัดแปลงบทภาพยนตร์มาจากบันทึกความทรงจำของสามีเธอ John Bayley  ไอริสถือว่าเป็นนักเขียนคนหนึ่งที่โด่งดังของอังกฤษทีเดียวค่ะ  เธอเกิดที่เมืองดับลิน ในไอร์แลนด์  เมื่อปี ค.ศ.1919 ในวันที่ 15 กรกฎาคม หลังจากนั้นครอบครัวของเธอก็ย้ายเข้ามาอาศัยในกรุงลอนดอนเพราะบิดาต้องเข้ามารับราชการ

ไอริสได้เข้าเรียนที่โฟรเบิลเดมอนสเตรชั่นในบริสตอลเมื่อปี 1932 จากนั้นก็ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี สาขาวิชาคลาสิก ประวัติศาสตร์โบราณและปรัชญาที่วิทยาลัย summer ville หลังจากนั้นก็ไปศึกษาต่อระดับระดับปริญญาโทในสาขาปรัชญาที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์  และในปี 1948 เธอก็ได้เป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยออกฟอร์ด สังกัด St.Anne’s College ซึ่งก่อนหน้านั้นในปี 1938 เธอได้เข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเกรตบริเตนอีกด้วย

งานเขียนที่ทำให้เธอมีชื่อเสียงส่วนใหญ่จะเป็นนิยายที่บอกเล่าถึงความสัมพันธ์ทางเพศ จริยธรรมและอำนาจของจิตไร้สำนึก นวนิยายที่ได้รับการตีพิมพ์เรื่องแรกของเธอคือ under the net โดยได้รับเลือกจากโมเดิร์นไลบรารี ให้เป็นลำดับที่ 95 ของนวนิยายที่ดีที่สุดร้อยเรื่องโดยโมเดิร์นไลบรารี Modern library 100 Best Novels

ผลงานของเธอเรื่องหนึ่งชื่อ the Book and the brotherhood เป็นการเล่าเรื่องของมิตรสหายกลุ่มหนึ่งที่เป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยออกฟอร์ด ที่มีความสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างกัน หนึ่งในตัวละครที่เธอเขียนขึ้นมานั้นมีอุดมการณ์รุนแรงและฝักใฝ่มาร์กซิสต์  นอกจากนั้นเธอยังผูกเรื่องให้กลุ่มเพื่อนๆ ช่วยกันออกเงินให้ผู้ฝักใฝ่มาร์กซิสต์นี้ทำหนังสือ แต่...เพื่อนผู้นี้เขียนเท่าไรก็เขียนไม่จบสักที....
และด้วยนิยายเรื่องนี้ของเธอส่งผลให้ไอริสได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ขั้น OBE (Order of the British Empire)

ตลอดชีวิตของเธอ ไอริสผลิตผลงานนวนิยายออกมากว่า 20 เรื่อง และอาศัยอยู่กับคู่ชีวิตที่เป็นศาสตราจารย์สาขาวรรณคดีอังกฤษและนักเขียนเช่นเดียวกับเธอ   John Bayley มากว่า 40 ปี 

ไอริส เมอร์ดอช เริ่มมีอาการอัลไซเมอร์เมื่อปี 1995 ตลอดเวลาเธอได้รับการดูแลจากสามีเป็นอย่างดี ดั่งภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดออกมาให้เราได้ชมกัน  และเธอได้จากโลกนี้ไปเมื่อปี 1999 วันที่ 8 กุมภาพันธ์

ดั่งคำพูดของเธอในภาพยนตร์ตอนหนึ่งว่า ...ชีวิตเคลื่อนไปข้างหน้า ด้วยความทรงจำอันพร่าเลือน เรียบง่าย สงบนิ่ง และเป็นสุข ซึ่งสัมผัสด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น