7/19/2554

กุหลาบ..กับความรัก

       คิดอยู่นานค่ะ ด้วยว่าสัปดาห์นี้อยู่ช่วงเทศกาลวันแห่งความรักพอดิบพอดี... แรกเลยคิดจะเขียนถึงศิลปินหญิงคนหนึ่งที่แต่งเพลงรักและขับร้องได้ไพเราะหลายต่อหลายเพลง แต่...คิดไปคิดมา กลับเขียนไม่ออก...
      
       หันซ้ายหันขวา ถามถึงวันแห่งความรักซึ่งก็เคยเล่าประวัติของวันวาเลนไทน์นี้ไปเมื่อหลายปีก่อน ครั้นจะเล่าอีกสักครั้งก็กระไรอยู่... ทั้งที่จริงตำนานของวันนี้ก็มีมากมายหลากหลายเรื่องราว...
      
       สิ่งที่คนรักมอบให้กันในวันนี้... ชอคโกแลตก็เคยเล่าไปแล้วอีก... หันมามองที่กุหลาบ ท่านรัฐมนตรีวัฒนธรรมคนใหม่ก็ประกาศปราม ไม่ให้คนไทยมอบให้กัน โดยรณรงค์ให้มอบดอกมะลิแทน... ทั้งที่กุหลาบนั้น ก็มีความหมายในตัวมันเองมากมาย....
      
       นับตั้งแต่กุหลาบเป็นดอกไม้อายุนับล้านปี จากหลักฐานที่พบฟอสซิลอายุกว่า 35 ล้านปี สามารถทำให้เรายืนยันได้ว่า กุหลาบถือเป็นหนึ่งในไม้พันธุ์ดั้งเดิมของโลกที่มีอายุยืนยาวมากระทั่งปัจจุบัน..แต่ ถามว่า ใช่กุหลาบเดิมที่ออกลูกออกหลานมาจนถึงวันนี้หรือเปล่านั้น...ไม่มีผู้ยืนยันค่ะ... ทราบกันแต่เพียงสายพันธุ์ของกุหลาบบนโลกใบนี้มีมากกว่า 150 สายพันธุ์...
      
       กุหลาบถูกทำให้เป็นสัญลักษณ์ต่างๆมากมาย นะคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสวยงาม เรื่องของความรัก หรือแม้กระทั่งเป็นสัญลักษณ์แทนสงครามและการเมือง
      
       ระหว่างศตวรรษที่ 15 กุหลาบเคยถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของฝ่ายต่อต้านการปกครองของจักรภพอังกฤษ สองฟากฝ่ายต่างมีสีของกุหลาบที่ต่างกัน ขาว กับแดง ผลของการกระทำครั้งนี้ ก่อให้เกิดความขัดแย้งกระทั่งกลายเป็น สงครามกุหลาบ....
      
       สัญลักษณ์รูปกุหลาบแดงในมือ ถือเป็นตัวแทนของระบบสังคมนิยมพรรคแรงงานในประเทศอังกฤษ เช่นเดียวกับพรรคแรงงานของประเทศฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส สวีเดน และอีกหลายประเทศบนโลกใบนี้....
      
       เมื่อครั้งฮิตเลอร์เรืองอำนาจ สัญลักษณ์กุหลาบขาวก็เป็นตัวแทนของชาวเยอรมันที่ต่อต้านการกระทำเผด็จการเช่นว่านี้... กระทั่งเกิดเป็นกลุ่มกุหลาบขาว (white rose) ที่ทำงานใต้ดินเรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้บริสุทธิ์ในยุคนั้น....
      
       ความหมายของกุหลาบยังมีอีกเยอะค่ะ ไม่นับว่า กุหลาบได้รับการยกย่องให้เป็นราชินีแห่งดอกไม้... ประโยชน์จากกุหลาบก็มีมากมาย ทั้งนำมาทำเครื่องหอม และยังสามารถนำมาปรุงเป็นยาได้อีกด้วย....
      
       ผู้หญิงสมัยก่อนมักจะชื่นชอบกุหลาบและใช้กลิ่นของมันประทินผิวเพื่อความหอมของตัวเองเสมอ... ยิ่งในช่วงศตวรรษที่ 17 ในกลุ่มขุนนางและเชื้อพระวงศ์แถบโลกตะวันตก มองว่ากุหลายและน้ำมันสกัดจากกุหลาบนั้นเป็นเสมือนข้อต่อรองทางกฎหมาย พวกเขาใช้มันเป็นของมีค่าที่สามารถแลกเปลี่ยนและชำระค่าจ้างได้อย่างชอบธรรม
      
       ยิ่งถ้าย้อนไปในช่วงจักรวรรดิโรมันด้วยแล้ว กุหลาบถือเป็นไม้ดอกยอดนิยมทีเดียวค่ะ ขุนนางชั้นสูงสมัยนั้นต่างมีสวนกุหลาบใหญ่เพื่อแสดงรสนิยมและความมั่งคั่งกระทั่งโรมันล่มสลายความนิยมกุหลาบก็ถูกลดทอนลงไปด้วยค่ะ
      
       กุหลาบจึงถือเป็นไม้ดอกที่มีราคา มาแต่ไหนแต่ไรค่ะ.... ไม่เพียงแค่มันเป็นสื่อแทนใจของมนุษย์เท่านั้น แต่กุหลาบถือเป็นไม้ดอกที่ทำการค้าแพร่หลายทั่วโลกมานานแล้ว และถือว่าเป็นไม้ตัดดอก ที่มีการซื้อขายเป็นอันดับ 1 เลยทีเดียว ตลาดประมูลไม้ดอกที่ใหญ่ที่สุดของโลก ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ก็มีการซื้อขายกันมากถึงพันล้านดอก
      
       ตำนานกุหลาบที่เชื่อมโยงกับเรื่องราวของความรักนั้น มีหลายเรื่องด้วยกันเช่นเรื่องของชายหญิงคู่แรกของโลก อาดัมกับอีวา...ที่ฝ่ายหญิงเผลอไผลไปจุมพิตดอกกุหลาบขาวในสวนเอเดน เป็นเหตุให้พระเจ้ากริ้ว จึงเนรเทศอีวาและอาดัมให้มายังโลกมนุษย์ และให้ต้องคำสาปว่าต้องหลงใหลในดอกไม้ชนิดนี้ไปชั่วกัปชั่วกัลป์ พร้อมกับส่งดอกกุหลาบที่กลายเป็นสีแดง และความหอมรวมทั้งหนามแหลมคม มาให้มนุษย์ทุกผู้นามหลงใหลในกลิ่นและรูปของมัน.....และยังให้กุหลาบเป็นตัวแทนในการระลึกถึงการกระทำที่พลาดพลั้งของตัวเองและเพื่อให้มนุษย์ทุกผู้นามพึงระลึกอยู่เสมอว่า ชีวิตนี้ยังมีความหวังและพวกเขาทั้งหลายสามารถถ่ายถอนตัวเองจากบาปได้....
      
       สีของกุหลาบก็สำคัญนะคะ... ส่วนใหญ่แล้วมักจะกล่าวอยู่เพียงกุหลาบขาวและกุหลาบแดง
      
       แน่นอนว่าสีขาวมักจะถูกแทนค่าด้วยความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา ความสงบเงียบ ในแคว้นเวลส์ ประเทศอังกฤษเอง ก็มีความเชื่อว่าหากมีเด็กเสียชีวิตพวกเขาจะวางกุหลาบขาวไว้บนหลุมศพ ขณะที่ชาวอเมริกันพื้นเมือง ก็เชื่อว่า กุหลาบขาวเป็นสัญลักษณ์ของความปลอดภัยและความสุข ในพิธีแต่งงาน...เจ้าสาวจะสวมมงกุฎกุหลาบขาวประดับในพิธีวิวาห์....แม้กระทั่งเทพีวีนัส ผู้ได้ชื่อว่าเป็นเทพีผู้คุมประพฤติของหญิงสาว ก็ยังให้ค่ากุหลาบขาวในภาคส่วนของศีลธรรม...
      
       ขณะที่กุหลาบแดงถูกทำให้กลายเป็นตัวแทนของความลุ่มหลง ตัณหา และราคะ บางตำนานเชื่อกันว่าหากใครตัดกุหลาบแดงแล้วกลีบหลุดร่วง จะหมายถึงลางร้ายที่อาจเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ได้ค่ะ...
      
       เรื่องเล่าที่เกี่ยวข้องกับกุหลาบยังมีอีกมากนะคะ เช่น ที่กรุงโรม ยุคหนึ่งจะมีการนำกุหลาบป่ามาวางตรงหน้าห้องประชุมที่มีการถกเถียงหรืออภิปรายกันอยู่ และจะเป็นที่รู้กันในหมู่ผู้ประชุมว่า หากใครคนใดคนหนึ่ง กล่าวคำ sub rose ขึ้นมาก็หมายถึงต้องเก็บสิ่งที่พูดก่อนหน้านั้นเป็นความลับค่ะ....
      
       ของไทยเราเองก็มีเรื่องราวที่เกี่ยวเนื่องกับดอกกุหลาบไม่น้อยค่ะ ว่ากันว่า กุหลาบที่เก่าแก่ของไทยคือสายพันธุ์กุหลาบมอญ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เองท่านก็ทรงโปรดฯให้ปลูกสวนกุหลาบไว้ในพระบรมมหาราชวัง ยามท่านทรงพระสำราญก็มักจะเสด็จประทับ ณ พลับพลาที่ประทับ ยามค่ำคืนใต้แสงจันทร์ กลิ่นหอมจากสวนกุหลาบ ท่านทรงพระราชนิพนธ์บทเพลงต่างๆไว้หลายเพลงทีเดียว
      
       หลายยุคหลายสมัย กุหลาบรับหน้าที่เป็นดอกไม้สื่อถึงความรักที่คนหนึ่งมีให้อีกคนหนึ่ง แม้จะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของคนในซีกโลกตะวันตก ก็ตาม... แต่ การรักใคร อย่างบริสุทธิ์ใจ รักที่ไม่มีความเลวร้ายซ่อนอยู่เบื้องหลัง ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีไม่ใช่หรือคะ....
      
       เรื่องราวของความรัก ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ มีทั้งดีและร้าย ขึ้นอยู่กับว่า เรา เลือกที่รักอย่างไร มากกว่า ในวันแห่งความรักปีนี้... ขออวยพรให้ทุกผู้นาม มีความรักและมอบความรักให้แก่คนรอบข้างอย่างจริงใจและบริสุทธิ์ใจนะคะ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น