7/19/2554

เฮลโล คิตตี้...


เชื่อว่าใครที่เกิดหลังปี 1970 คงต้องคุ้นหน้าคุ้นตา ตัวการ์ตูนเฮลโล คิตตี้ กันบ้างไม่มากก็น้อยนะคะ เวลาช่างผ่านไปเร็ว เผลอเดี๋ยวเดียว คิตตี้ อายุ 35 ปีแล้วค่ะ...

Hello kitty ถูกสร้างขึ้นในปี 1974 เมื่อครั้งบริษัทซานริโอยังเป็นบริษัทน้องใหม่ในวงการธุรกิจที่โตเกียว บริษัทได้มอบหมายให้ อิคุโกะ ชิมิซุ Ikuko Shimizu เป็นผู้ออกแบบตุ๊กตาสัตว์ที่ต้องโดนใจสาวๆทุกคนที่เห็น  ในช่วงเวลานั้น ซานริโอมีตุ๊กตาหมีและสุนัขอยู่แล้ว พวกเขาต้องการตัวการ์ตูนใหม่เพื่อทำการตลาด

ชิมิซุนึกถึงลูกแมวน้อยน่ารักตัวเมีย เธอจึงเริ่มต้นร่างลูกแมวตัวน้อยสีขาวมีโบว์สีแดงหน้าตาบ๊องแบ๊ว และในวันที่ 1 พฤศจิกายน ปี 1974  เฮลโล คิตตี้ก็ปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรก ในท่านั่งอยู่ระหว่างขวดนมกับตุ๊กตาปลาทอง เอียงใบหน้าเล็กน้อยอย่างน่าเอ็นดู  เท่านี้ก็ทำให้สาวๆ ตกหลุมรักคิตตี้ทันที

แล้วประวัติของคิตตี้ก็ตามออกมา เธอถูกอุปโลกน์ให้เป็นคนชาติอื่นที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่น อาศัยอยู่ที่ชานเมืองลอนดอน กับพ่อแม่และแฝดที่ชื่อว่า mimmy  ในสูติบัตรของคิตตี้ ระบุชื่อจริงของเธอว่า คิตตี้ ไวท์ kitty white  แฝดทั้งคู่ถูกวาดให้เหมือนกัน แตกต่างกันก็เพียงสีของโบว์ คิตตี้จะมีโบว์สีแดงอยู่ที่หูข้างซ้าย ขณะที่มิมมี่จะมีโบว์สีเหลืองอยู่ที่หูข้างขวา

คิตตี้ชอบทำคุ้กกี้ แต่เธอจะมีความสุขมากกว่าหากได้ลิ้มรสแอปเปิ้ลพายฝีมือแม่ของตัวเอง เหล่าสาวกคิตตี้ที่หลงใหลในตุ๊กตาหน้าตาหน้ารักตัวนี้ ต่างก็ค่อยๆเรียนรู้ประวัติของคิตตี้นับตั้งแต่ปี 1974 กระทั่งปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรกที่เธอชอบอ่านหนังสือ ฟังและเล่นดนตรี รวมทั้งชื่นชอบลูกกวาด และสะสมดาวดวงน้อย รวมทั้งตุ๊กตาปลาทอง และสิ่งที่ถือเป็นลักษณะเด่นของคิตตี้ ก็คือ เธอถูกสร้างให้เป็นแมวน้อยที่มีจิตใจดีงามชอบพบเจอผูกสัมพันธ์กับเพื่อนใหม่อยู่เสมอ

ประวัติความเคลื่อนไหวของคิตตี้ถูกเผยแพร่ออกมาทุกปี ด้วยวิธีการทำการตลาดที่ชาญฉลาด ทำให้ คิตตี้จัง ตัวนี้กลายเป็นสินค้าที่ขายดีไปทั่วโลก แม้กระทั่งบ้านเรา ยังมีสัญลักษณ์คิตตี้วางขายอยู่แทบทุกส่วน ตั้งแต่ตลาดสดยันห้างสรรพสินค้าชื่อดัง!!

ความโด่งดังของคิตตี้กระจายออกไปทั่วโลก  ลูกแมวน้อยน่ารักตัวนี้ ค่อยๆทำยอดขายให้กับเจ้าของบริษัทอย่างงดงาม สิ่งที่ยั่วยวนให้ผู้หลงใหลในตัวคิตตี้ตัวนี้ก็คือ เรื่องราวของมันที่ถูกผูกเรื่องให้คล้ายกับชีวิตของเด็กสาวคนหนึ่ง คิตตี้มีน้ำหนักตัวเท่ากับแอปเปิ้ล 3 ลูก สูงเท่ากับแอปเปิ้ล 5 ลูก
สินค้าที่ถูกผลิตออกมามีตั้งแต่กระเป๋าใส่สตางค์ไปกระทั่งผ้าเช็ดตัวและอุปกรณ์อิเลคโทรนิคต่างๆ ท่วงท่าของคิตตี้ถูกกำหนดพร้อมแผนการตลาดออกมาทุกปีนับจากท่านั่งที่อิคุโกะ ชิมิซุเป็นผู้เริ่มต้นสร้างเฮลโล คิตตี้ขึ้นมาแล้ว ในปีถัดมาคิตตี้ก็มาอยู่ในมือสร้างสรรค์ของเซ๊ตสึโกะ โยนิคุโบะอีก 5 ปีก่อนที่ ยูโกะ
ยามางูชิ จะมารับหน้าที่ดูแลคิตตี้จนกระทั่งปัจจุบัน

ในปี 1976 จากท่านั่งในแรกเริ่ม คิตตี้ก็ถูกออกแบบให้เป็นท่ายืน และเริ่มเปลี่ยนแปลงท่วงท่าในปีถัดๆ มา ทั้งขี่โลมา  นั่งอยู่ในรถ และอีกหลายรูปแบบ ทั้งเป็นสปอตเกิร์ลด้วยกีฬาเทนนิส นอกจากนี้ สินค้าอย่างนาฬิกาข้อมือที่ถูกออกแบบในปี 1981 ก็ขายได้ชนิดถล่มทลาย กว่าล้านเรือน...

การเจริญเติบโตของเฮลโล คิตตี้มีต่อเนื่องมาเรื่อยๆ พร้อมๆ กับสินค้าของซานริโอ กระทั่งในปี 1988 การ์ตูน เฮลโลคิตตี้ ถูกผลิตขึ้นในสถานีโทรทัศน์ CBS ชุด hello kitty‘s fairy tale theater ในประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนที่ญี่ปุ่นจะนำเฮลโลคิตตี้มาสร้างเป็นการ์ตูนชุด 16 ตอนในปี 1993 – 1994 ในชื่อชุด Hello kitty’s paradise ซึ่งการ์ตูนชุดนี้มีการนำไปแปลงเป็นภาคภาษาอังกฤษและออกอากาศในเดือนพฤศจิกายนปี 2002

ที่ประเทศไต้หวัน กรุงไทเปมีร้านอาหารชื่อ hello kitty ที่ออกแบบตกแต่งร้านทั้งหมดด้วยคาแรกเตอร์ของคิตตี้ นอกจากนี้ในโรงพยาบาล yuanlin ที่ไต้หวันเจ้าของโรงพยาบาลยังนำคิตตี้ไปเป็นรูปแบบข้าวของเครื่องใช้ทั้งหมดในแผนกสูตินารี ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ ตะกร้า เตียง สูติบัตรรวมทั้งชุดนางพยาบาล นัยว่าเพื่อช่วยลดอาภาวะกดดันของคุณแม่เมื่อต้องคลอดลูก

เฮลโล คิตตี้ใช่จะมีดีเพียงแค่เป็นสินค้าขายดีเท่านั้นนะคะ เพราะในปี 1994 คิตตี้จังกลายเป็นตัวแทนเด็กของ UNICEF ในประเทศญี่ปุ่น ไม่เพียงเท่านั้นคิตตี้ยังได้รับเกียรติให้เป็นเพื่อนพิเศษของเด็กๆยูนิเซฟในปี 200 4   ล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2008 ประเทศญี่ปุ่นประกาศให้ hello kitty เป็นตัวแทนของ
นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่เดินทางไปเที่ยวยังประเทศจีนและฮ่องกงอีกด้วย

ปีนี้เฮลโล คิตตี้อายุ 35 แล้วนะคะ การฉลองครบรอบของเธอปีนี้จัดอยู่เกือบทุกภาคส่วนของโลกเลยทีเดียว อย่างที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา มีโครงการศิลปะ Three apples ที่ชักชวนศิลปินกว่า 80 คนให้มาออกแบบสร้างสรรค์ผลงานในนามของ hello kitty เพื่อจัดแสดงและจำหน่าย โดยภัณฑารักษ์ชื่อ Jamie Rivadeneira ซึ่งเป็นเจ้าของร้านขายผลิตภัณท์ของญี่ปุ่นและอเมริกา รายได้จากการขายผลงานศิลปะในครั้งนี้จะถูกนำไปบริจาคเพื่อสาธารณะประโยชน์ในเขตท้องที่เมืองลอสแองเจลิสค่ะ
(ดูรายละเอียดได้ที่ www.sanrio.com/threeapples)

หากใครเป็นผู้ชื่นชอบเฮลโลคิตตี้ คงเห็นว่าปีนี้ คิตตี้มีโบว์หลากสีนะคะ โบว์ห้าสี ห้าความหมายที่สื่อต่อสังคมได้งดงามค่ะ สีแดงหมายถึงมิตรภาพ สีชมพูคือความน่ารัก สีเหลืองคือจิตใจที่ดีงาม สีเขียวคือความปรารถนาและสีม่วงคือความอ่อนหวานค่ะ.... แล้วคุณล่ะคะ...มีคอลเลคชั่นของเฮลโลคิตตี้ในปีนี้แล้วหรือยัง..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น