7/19/2554

ผ้าสารพัดประโยชน์...ฟูโรชิขิ

 เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ญี่ปุ่นถือเป็นชาติหนึ่งที่มีความละเมียดละไมในวิถีชีวิต หากใครเคยไปเยือนญี่ปุ่นคงทราบดีถึงวิถีชีวิตที่เป็นระเบียบและเคร่งครัด ชนิดที่ว่าสามารถนัดเวลากันเป็นเศษวินาทีได้!!
แน่นอน นอกจากการปฏิบัติตัวแล้ว คนญี่ปุ่นยังมีความประณีตในเรื่องข้าวของเครื่องใช้อยู่มิใช่น้อย แม้เป็นเพียงขนมชิ้นเล็กๆ พวกเขาก็ต้องบรรจงห่อในวัสดุสวยงาม ที่มองแล้วทั้งชวนเก็บและชวนกิน...

สิ่งหนึ่งที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของคนญี่ปุ่นเลยก็คือเรื่องของการห่อของ หลายคนคงรู้จัก furoshiki ฟูโรชิขิ ที่ปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในการรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมในโลกยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี ผู้คนหลากหลายประเทศเริ่มหันมาสนใจและชื่นชมการใช้ ฟูโรชิขิ มากกว่าการใช้ถุงกระดาษและพลาสติก เพราะเราสามารถนำฟูโรชิขิกลับมาใช้ใหม่ได้อยู่เสมอ อีกทั้งยังสามารถออกแบบรูปทรงใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา

ฟูโรชิขิสามารถอธิบายความเป็นตัวตนของผู้ถือได้เป็นอย่างดี ด้วยการออกแบบ สีสันและลวดลายที่เข้าของเลือกใช้

ฟูโรชิขิถูกค้นพบครั้งแรกในสมัยนาระ ด้วยมันเป็นผ้าห่อเครื่องแต่งกายของผู้สูงศักดิ์ที่เก็บใส่ไว้ในกล่องไม้ล้ำค่าพร้อมกับของอื่นๆ ต่อมาเมื่อโชกุนโยชิมิตซุ อชิกาหงะ yoshimitsu ashikanga   สร้างโรงอาบน้ำขนาดใหญ่ในสมัยมุโรมาชิ ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะใช้ ฟูโรชิขิควบคู่ไปกับการอาบน้ำเสมอ ด้วยการห่อเครื่องแต่งกายของตัวเองไว้กับฟูโรชิขิ คำว่า ฟูโร furo มีความหมายถึงในห้องอาบน้ำ ส่วนคำว่า shiki หมายถึงการแผ่มันออก ผู้คนในสมัยนั้นจึงเรียกผ้าห่อเพื่อไปอาบน้ำว่า furoshiki



ฟูโรชิขิจึงกลายเป็นสิ่งที่ห่อผ้าเช็ดตัว เสื้อผ้ารวมทั้งอุปกรณ์อาบน้ำจากบ้านไปที่เซนโต sentoh (ห้องอาบน้ำ) เสมอ

กล่าวกันว่าช่วงทศวรรษที่ 1930 ชาวญี่ปุ่นจะมี ฟูโรชิขิกันประมาณคนละ 20 ชิ้น หลากหลายขนาดสำหรับห่อของนำติดตัวหรือส่งมอบให้คนอื่นๆ
แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน เริ่มมีร้านค้าและห้างสรรพสินค้ามากขึ้น ผู้คนง่ายต่อการจับจ่ายใช้สอยโดยมีถุงใส่ของกลับบ้านที่สมัยนั้นไม่ต้องเสียสตางค์ซื้อถุง

ในช่วงนั้นเองที่ผู้คนหันมาให้ความสนใจกระดาษห่อของขวัญที่มีสีสันสวยงามถุงกระดาษมากขึ้น  ฟูโรชิขิจึงสร่างความนิยมไปชั่วขณะ แต่ปัจจุบัน ฟูโรชิขิได้รับความนิยมอีกครั้งหนึ่ง เมื่อผู้คนทั้งโลกหันมาให้ความสนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมและขยะเพิ่มมากขึ้น กระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศญี่ปุ่นเริ่มรณรงค์ให้คนหันกลับมาใช้ฟูโรชิขิกันมากขึ้นเพื่อลดปัญหาขยะในช่วงปี 2006

ฟูโรชิขิมีมากมายหลายแบบ ในปัจจุบันเราสามารถเลือกตามรสนิยมของตัวเองได้ หลายร้านที่ญี่ปุ่นขายฟูโรชิขิและมีคนสนใจเพิ่มมากขึ้น ในฐานะที่ฟูโรชิขิเป็นสัญลักษณ์แห่งธรรมเนียมญี่ปุ่น
ทุกวันนี้ ฟูโรชิขิถูกนำมาใช้สารพัดประโยชน์ทั้งห่อของขวัญด้วยรูปแบบเฉพาะไม่เหมือนใคร บางคนใช้ห่อข้าวกล่องเบนโตะไปกินตอนเที่ยง  หรือบางครั้งฟูโรชิขิยังสามารถใช้ตกแต่งขวดใส่ดอกไม้หรือแม้กระทั่งกลายเป็นกล่องใส่ทิชชูได้อีกด้วย

ห้างสรรพสินค้าเองก็หันมาผลิต ฟูโรชิขิขายเพื่อสร้างภาพด้านใส่ใจสิ่งแวดล้อมมันกลายเป็นค่านิยมสำหรับคนรุ่นใหม่ หากใครใช้ฟูโรชิขิก็จะกลายเป็นคนที่ใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมขึ้นมาทันที

แต่จะว่ากันไปแล้ว ฟูโรชิขิ ใช่จะเป็นแต่วัฒนธรรมของญี่ปุ่นเท่านั้น เพราะในหลายประเทศต่างก็มีวัฒนธรรมการใช้ผ้าห่อของเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียอย่างประเทศจีนที่ แน่นอนย่อมมีประวัติศาสตร์การห่อของอย่างฟูโรชิขิยาวนานกว่าญี่ปุ่นเป็นแน่  รวมทั้งเกาหลี อินเดีย   อัฟกานิสถานและที่อื่นๆ ด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น