6/12/2555

ผู้หญิง ร้ายจริงหรือ....



เผยแพร่ครั้งแรกที่ www.manager.co.th / multimedia 17 กรกฎาคม 2552 17:13 น






       
       ตำนานที่ว่านี้สอดคล้องกับเรื่องเล่า vagina dentata หรือช่องคลอดที่มีฟัน คำนี้หลายคนคงคุ้น และเคยทราบประวัติกันมาบ้าง ตำนานอวัยวะเพศหญิงนี้สอดคล้องกันหลายพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นชนพื้นเมืองของอเมริกา หรือความเชื่อของชาวจีนโบราณบางกลุ่มที่กล่าวว่า อวัยวะเพศหญิงนั้นไม่เพียงแต่จะเป็นประตูไปสู่ความเป็นอมตะเท่านั้น แต่มันอาจเป็นเพชรฌฆาตประหารผู้ชายได้อีกด้วย
       
       ชาวโพลีนีเซียก็มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า maui ได้พยายามหาความเป็นอมตะด้วยการคลานเข้าไปในปากของ hina ผู้มารดา แต่สิ่งที่ maui ได้รับคือ hina กัดเขาขาดเป็นสองท่อน!!
       
       หากใครเป็นผู้ชื่นชอบในการชมภาพยนตร์ต่างประเทศคงคุ้นกับเรื่อง teeth ที่ตัวเอกของเรื่องมีอาการเช่นว่านี้ หากชายใดมุ่งจะทำร้ายตัวเธอ....
       
       เรื่องเล่าร้ายๆของผู้หญิงมีอีกหลายเรื่อง แต่มีเรื่องหนึ่งที่ดิฉันชื่นชอบ ก็คือ เรื่องของ แพนโดรา Pandora ผู้เป็นที่มาของ pandora’s box ผู้ให้กำเนิดเผ่าพันธุ์มนุษย์ร่วมกับไททันเอพะมีธีส ถือได้ว่าแพนโดราเป็นสตรีนางแรกของโลกมนุษย์ที่ถูกทำให้ไม่สามารถเก็บความอยากรู้อยากเห็นของตัวเองเอาไว้ได้ กระทั่งต้องเผลอไปเปิดกล่องแพนโดรา ที่เทพซุสได้มอบให้แก่นางก่อนลงมาโลกมนุษย์ จนกระทั่งทำให้ความชั่วร้ายหลุดรอดออกมาจากกล่องใบนั้น ก่อให้มนุษย์ทุกผู้นาม มีจิตใจที่ไม่บริสุทธิ์ และเริ่มเข่นฆ่ากันเอง
       
       และด้วยความตกใจแพนโดรารีบปิดกล่องนั้น แต่กลายเป็นว่านางได้เก็บกักความหวัง ความดีที่เป็นตัวทำลายความชั่วร้ายไว้ในกล่องใบนั้นแทน สุดท้ายเทพเจ้าก็ต้องบันดาลให้เกิดน้ำท่วมโลกล้างเผ่าพันธุ์ที่ชั่วร้ายให้หมดไป เหลือแต่มนุษย์ผู้มีจิตใจดีงาม และดำรงเผ่าพันธุ์สืบต่อมา.....
       
       ตำนานของสตรีอีกนางหนึ่งที่ร้ายไม่แพ้กัน ก็คือ เมดูซา Medusa แม้ว่านางจะมีความงดงามมาก่อน แต่นางก็ถูกทำให้กลายเป็นหญิงอัปลักษณ์ที่หากใครมองดวงตาของนางแล้วก็จะกลายเป็นหินทันที
       
       เรื่องเล่าของเมดูซา นั้นออกจะต่างจากสองเรื่องที่ดิฉันนำมาเสนอพร้อมกัน ตรงที่ว่า มันเป็นเรื่องของความไม่ลงรอยระหว่างผู้หญิงกับผู้หญิง
       ส่วนใหญ่ มักกล่าวว่าเมดูซาเป็นหญิงงามมีพี่สาวอีกสองคนที่เป็นอมตะ ส่วนตัวนางนั้นยังมีเลือดเนื้อ มีความเป็นมนุษย์อยู่ แน่นอนว่าหญิงงามย่อมเป็นที่หมายปองของชายหนุ่ม และมีเทพีคู่อาฆาตคืออาเธน่า ที่เป็นเทพีอุปถัมภ์สาวพรหมจรรย์
       
       มันคงไม่เกิดเรื่องใดๆ หากวันหนึ่งขณะที่ เมดูซากำลังบูชาเทพีอเธนาอยู่นั้น เทพโพไซดอนไม่เข้ามาข่มขืนนาง เมื่ออเธนาเห็นเช่นนั้นจึงบันดาลโทสะกล่าวว่า เมดูซาลบหลู่วิหารอันศักดิ์สิทธิ์ของนาง จึงสาปให้เมดูซามีผมเป็นงู และหากใครมองดวงตาของนางก็จะกลายเป็นหินทันที....
       
       แต่บางตำนานกล่าวว่า เมดูซาเป็นหญิงงาม และดำรงอยู่ในดินแดนแสนไกลที่ดวงอาทิตย์มิอาจไปเยือน อยู่มาวันหนึ่งด้วยความสนใจใคร่รู้ เมดูซาได้ขออนุญาตเทพีอเธนาไปเยือนดินแดนทางใต้ เพื่อนางจะได้สัมผัสแสงแห่งอาทิตย์ แต่...อเธนาปฏิเสธคำขอนั้นของเมดูซา จึงทำให้นางโกรธและท้าทายเทพีอเธนาว่า เหตุที่ไม่ยินยอมให้นางได้เดินทางไปนั้น เพราะริษยาในความงามของเมดูซา... และนั่นจึงทำให้เทพีอเธนาโกรธและลงโทษเมดูซาด้วยการเปลี่ยนผมให้กลายเป็นงูและหากใครมองตาก็จะกลายเป็นหินทันที
       
       อาณาจักรกรีกยุคแรกๆ มีวิหารแห่งเมดูซา แต่ต่อมาถูกทำลายไปแบบไม่เหลือซาก และชาวกรีกในยุคหลังก็นำตำนานเมดูซามาเล่าใหม่ ให้นางกลายเป็นมารร้ายที่คอยทำร้ายผู้คนให้กลายเป็นหิน และสุดท้ายเมดูซาก็ถูกปราบโดย เพอร์ซิอุส และพากันยกย่องเทพีอเธนาให้เป็นเทพีที่ผู้หญิงกรีกต้องใช้เป็นแบบอย่าง ในการรักษาพรหมจรรย์และรับใช้ครอบครัว และซื่อสัตย์ต่อบิดาของตัวเอง ดังเช่นอเธน่าจงรักภักดีต่อเทพซุส
        *****************

       น่าแปลกที่ เมดูซามีการกล่าวถึงจากนักสตรีนิยม โดยกำหนดให้นางเป็นสัญลักษณ์ของความเดือดดาลของเพศหญิง นอกจากความเป็นต้นแบบของหญิงร้ายแล้ว เมดูซายังกลายเป็นสัญลักษณ์สินค้ายี่ห้อดังก้องโลกอย่าง Versace อีกด้วย
       
       ผู้หญิงร้ายๆ ที่ดิฉันหยิบยกมาเล่าในครั้งนี้ หากมองกันจริงๆ แล้ว บางที เราอาจมีคำถามในใจก็เป็นได้ ว่า .... ผู้หญิงนั้น ร้าย จริง หรือ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น