2/08/2555

เก็บของเก่ามาเล่าใหม่

เคยเรียบเรียงเรืื่องเกี่ยวกับทุนนิยมเอาไว้ ไหนๆ ก็ไหนๆ แระ เก็บไว้ที่นี่อีกสักหน่อยจะเป็นไร

แนวคิดเกี่ยวกับทุนนิยม
ผู้เสนอแนวคิดแบบการค้าเสรีในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 18 คือ อาดัม สมิธ (Adam Smith) โดยกล่าวไว้ในหนังสือ ความมั่งคั่งของรัฐ (The Wealth of Nation) ว่า ต้องให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินธุรกิจโดยรัฐต้องไม่เข้ามาแทรกแซงให้เกิดมือที่มองไม่เห็น (invisible hand) เป็นผู้กำหนดกลไกเศรษฐกิจ แต่ รัฐมีหน้าที่เพียงรักษาความสงบภายในรัฐเพื่อให้การดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นไปได้โดยสะดวก การแข่งขันกันโดยเสรีจะทำให้เศรษฐกิจมั่งคั่งขึ้น
ทุนนิยม(capitalism) กล่าวถึง ทุนและที่ดินเป็นสมบัติส่วนบุคคล การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นกิจกรรมส่วนบุคคล ไม่ใช่การควบคุมบริหารโดยรัฐ และตลาดเสรีหรือ เกือบเสรีจะเป็นตัวกำหนดราคา ควบคุมและระบุทิศทางการผลิต รวมถึงเป็นที่สร้างรายรับ บางคนกล่าวว่าระบบเศรษฐกิจในปัจจุบันของโลกตะวันตกคือระบบทุนนิยม ในขณะที่หลายคนมองว่าในบางประเทศก็มีระบบเศรษฐกิจเป็นเศรษฐกิจแบบผสม กล่าวคือ มีลักษณะเฉพาะของทั้งทุนนิยมและรัฐนิยม
แนวคิดทุนนิยม จะมีแนวคิดตรงข้ามกับสังคมนิยม ที่มีความเห็นคัดค้านว่ากำไรที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดช่องว่างทางสังคมทำให้คน ที่มีฐานะมั่งคั่งรวยมากขึ้น โดยกำไรควรจะมีการแบ่งปันให้กับสังคมในชั้นล่างลงมา

ทุนนิยม เป็นระบบเศรษฐกิจที่มีลักษณะที่สำคัญดังนี้
-   การมีกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินส่วนบุคคลเป็นปัจจัยที่สำคัญ ซึ่งหมายความรวมถึงการ อนุญาตให้เอกชนสามารถถือครองทรัพย์สินได้มากเท่าที่จะหามาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
-   การแข่งขันเสรี ลัทธิทุนนิยมสนับสนุนให้มีการแข่งขันเสรี ซึ่งจะทำให้ผู้ขายเสนอราคาที่เหมาะสมที่สุดด้วยศักยภาพการผลิตที่ดีที่สุด คนที่ไม่เหมาะสมกับการผลิตประเภทนั้นๆ จะถูกกันออกจากตลาด และเหลือแต่ผู้ผลิตที่มีประสิทธิภาพ
-   ใช้ระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ซึ่งหมายถึงระบบที่อนุญาตให้เอกชนสามารถลงทุนในการผลิตหรือใช้จ่ายเงินเพื่อหาซื้อสินค้าและบริการได้ตามความสามารถ และความต้องการโดยไม่มีกฎระเบียบหรือข้อบังคับจากรัฐบาล โดยเชื่อว่าในที่สุดจะทำให้ราคาของสินค้าและบริการอยู่ในจุดสมดุล คือจุดที่ผู้ซื้อและผู้ผลิตมีความเห็นตรงกันว่าราคาอยู่ในช่วงที่เหมาะสม
-   อิสระในการบริหาร ลัทธิทุนนิยมต้องการอิสระในการบริหารงานโดยปราศจากการแทรกแซงของรัฐบาล เพราะในความคิดของพวกทุนนิยมเชื่อว่ารัฐบาลไม่มีทางเข้า     ใจได้หมดว่าเอกชนต้องการอะไร ส่วนคำว่าสังคมนิยมนั้น เป็นระบบเศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลาง เพื่อผลประโยชน์ของชุมชนโดยส่วนรวม ลัทธินี้จึงอยู่คนละด้านกับทุนนิยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น